TÔN TƯỢNG VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT BẰNG ĐỒNG NGUYÊN CHẤT NEPAL
- Xuất xứ: Nepal, bằng đồng mạ vàng bạc, cao khoảng 35cm
- Chất lượng rất tốt, rất đẹp
Chữ A Di Ðà, nguyên tiếng Phạn đọc là Amita, dịch ra chữ Hán là “Vô Lượng”, tức là nhiều lắm, chẳng thể nào nói hết được. Ðức Phật Thích Ca chỉ dùng một nghĩa Quang và một nghĩa Thọ mà thâu nhiếp được hết thảy vô lượng nghĩa vào trong Quang (sáng suốt). Ánh sáng thì phải sáng khắp cả mười phương, chỗ nào cũng sáng. Thọ (sống lâu), thì phải sống mãi suốt vô lượng kiếp, kiếp nào cũng vẫn sống.
Trong Kinh A Di Đà, Đức Phật dạy thọ mạng của Phật A Di Đà và nhân dân nơi thế giới Cực Lạc của Ngài đều vô lượng vô biên, trường cửu, không thể tính toán được và hoàn toàn tùy theo bản nguyện. Chúng sinh không bị lão-bệnh-tử làm trở ngại công phu, khỏi phải vô thường làm gián đoạn đạo hạnh. Bởi vậy nhân dân cõi nước Cực Lạc đều dự ngôi Bất thoái, nghĩa là đã vượt ra ngoài vòng sinh tử. Đây là pháp thân thường hằng chứ không là thân hữu vi.
Tâm tính của con người nó soi sáng (là Chiếu) mà nó thường yên lặng (là Tịch), cho nên nó tạo thọ mạng (sống lâu). Nay Phật đã chứng thực được triệt để cái thể chất vô lượng của tâm tính, cho nên thọ mạng của Phật cũng vô lượng (sống lâu mãi suốt cả 3 chiều thời gian, không biết đến ngày nào là hết).
Thọ mạng của Pháp thân không có lúc bắt đầu (là vô thủy), không có lúc cùng tận (là vô chung). Thọ mạng của Báo thân thì có khởi thủy, mà không có chung cùng. Hai Thọ mạng ấy, thời vị Phật nào cũng giống nhau, nhưng thọ mạng của Ứng hóa thân thì phải tùy nguyện, tùy cơ của mỗi vị mà có dài ngắn, chẳng giống nhau. Trong 48 đại nguyện của ngài Pháp Tạng, tiền thân của Đức Phật A Di Đà, có một nguyện rằng: “Thọ mạng của Phật và của dân cõi Phật đều phải vô lượng”. Nay Ngài đã thành Phật, Ngài được như nguyện của Ngài, cho nên Ngài còn có danh hiệu là Vô Lượng Thọ.
Lh: Phật Giáo Diệu Thoát
- ĐC: 131 ngõ 105/20 doãn kế thiện, mai dịch, cầu giấy, hà nội
- SĐT: 0387646113/ 0912110947