Tôn tượng Năm Vị Tài Dzambala và bát cúng nước
- chất liệu: đồng , kích thước: tượng 13x11.4cm , bát đường kính 13.5 x8 cm
NGŨ BỘ THẦN TÀI TÂY TẠNG 5 VỊ DZAMBHALA
Dzambala là vị thần Tài Bảo và là một thành viên của gia đình Châu Báu (Bảo Bộ). Ngài cũng được tin tưởng là một hóa thân của Quan Thế Âm, vị Phật của Lòng Bi Mẫn, hiện lộ là vị Phật ban phát tài bảo.
Về sự hóa hiện của Quan Thế Âm, câu chuyện được khởi nguồn từ Lama Atisha, là một Lama đức cao vọng trọng của dòng truyền Gelug, khi ngài đang bộ hành ở Bồ Đề Đạo Tràng thì gặp một cụ già đang chết vì đói. Lama Atisha rất buồn vì sự thống khổ của cụ già. Lama Atisha lại không có dù chỉ là một chút thức ăn để bố thí cho cụ già, vì thế nên ngài lập tức cắt thịt của ngài để bố thí cho cụ già. “Làm sao tôi có thể ăn thịt của một vị tăng?” cụ già từ chối ăn miếng thịt đó. Lama Atisha đặt miếng thịt xuống, cảm thấy buồn và vô dụng quá thì một ánh sáng đột nhiên xuất hiện trước ngài. Đó là Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Thế Âm Bồ Tát, nói với Atisha: “Ta sẽ hóa hiện thành Dzambala, vị Phật của Tài bảo nhằm giúp đỡ những chúng sinh đau khổ. Ta sẽ làm vơi đi sự nghèo khổ để họ sẽ không còn bị sao lãng khỏi thực hành về thiện tâm.”
Mọi người đều muốn tiền bạc vật chất! Và như tất cả mọi người đều biết, khi ta giàu có, sẽ trở nên hết ích kỷ và phát triển được sự hào phóng dễ dàng hơn. Dzambala với lớp da màu vàng ròng của ngài tượng trưng cho sự tăng trưởng và phát triển chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ngài còn có thể đem đến cho chúng ta của cải vật chất và giúp chúng ta thoát khởi nghèo đói. Tuy nhiên còn quan trọng hơn nữa, thực hành hay thờ cúng ngài còn có thể đem đến cho chúng ta lợi lạc về tâm linh và phát triển cá nhân để trở thành một người tốt hơn. Và cùng với tất cả chư Phật, thực hành về ngài có thể giúp chúng ta đạt đến giác ngộ tối thượng. Vì thế mục đích của việc thờ cúng hay thực hành về Dzambala là để loại trừ nỗi lo lắng của sự không đảm bảo về tiền bạc vì vậy hành giả sẽ không còn bị sao nhãng bởi sự nghèo đói và khánh kiệt. Con đường tốt nhất để thỉnh cầu sự giúp đỡ của Dzambala là thực hành liên tục việc cúng dường nước đến ngài.Nếu được, hãy cúng dường nước cùng với việc trì tụng thần chú của ngài, và rồi thực hành sẽ trở nên cực kì mãnh liệt.
Hình tướng ngài thấp, đầy đặn và mạnh khỏe, nó xuất phát từ thời mà mọi người đều tin tưởng rằng sự phốp pháp là biểu tượng của sự giàu có và quý phái, sang trọng. Nét mặt ngài tỏ ra kiêu ngạo và ngài ngồi trong tư thế vương giả. Hành động này như là một cảnh báo đến chúng ta rằng nếu chúng ta tiếp tục nhìn nhận cũng như hành xử theo một cách đầy kiêu ngạo trong những cố gắng để có được của cải vật chất, thì thay vào đó chúng ta chỉ tạo được ra sự nghèo nàn. Vì vậy hãy suy nghĩ! Liệu sự tham lam của chúng ta có làm tổn hại đến những người khác không?
Sự tự tại vương giả của hình tướng ngài chỉ ra rằng Dzambala tự tại trước luân hồi – thông qua thực hành về ngài và những thành tựu đạt được, ngài cũng trì giữ tất cả tiền bạc, danh tiếng và của cải của toàn vũ trụ cùng với sự an lạc vĩnh cữu (chẳng còn trải qua kinh nghiệm đau khổ nữa). Ngài có thể khiến cho chúng ta trở nên rất thoải mái – ngài có mọi thứ mà chúng ta cần! Ngài chỉ cho chúng ta làm thế nào mà sự thực hành về ngài của chúng ta lại có thể dẫn chúng ta đến giác ngộ tối thượng, (nói theo một cách văn chương) là nơi mà chúng ta có mọi thứ chúng ta muốn. Cùng lúc đó, ngài đạp lên một vỏ ốc bằng chân phải với ý nghĩa rằng dẫu cho ngài đạt được tất cả sự giàu có vĩ đại này, ngài vẫn vượt trên nó và sẽ không để cho sự dây thừng của luân hồi trói buộc ngài nữa.
Dzambala cầm một trái cây (hoặc là một viên ngọc như ý rực lửa) trên tay phải của ngài nhằm biểu hiện rằng nếu chúng ta tuân theo thực hành của ngài, chúng ta có thể “sanh ra trái ngọt” từ những cố gắng để đạt đến những thành tựu tâm linh và giác ngộ. Trên tay trái của ngài, ngài cầm một con chồn, theo người Ấn Độ cổ nó đại diện cho điềm cát tường rằng những điều tốt lành sẽ đến. Con chồn nhả ra những viên ngọc thỏa mãn nguyện ước quý báu đẹp đẽ, và cả hai điều này khiến chúng ta thực hành Dzambala với một hứa hẹn về tài bảo tức thời.
Sự ban phước của Dzambala và giá trị của thực hành về ngài là rất rộng rãi. Hãy giữ một tấm hình hay tượng của ngài, hoặc là gửi tặng một tượng Dzambhala như một món quà sẽ đem lại lợi lạc cho mọi người, ở mọi nơi.
OM DZAMBALA ZALENDHRAYE SVAHA
Không chỉ có một mà tới năm Jambhala tài bảo, mỗi vị đều có thần chú và thực hành để giúp loại trừ sự đói nghèo và tạo ra sự ổn định về kinh tế riêng.
BẠCH THẦN TÀI
Bạch Thần Tài được sinh ra từ mắt phải của ngài Quan Thế Âm Bồ Tát, và cũng được biết như là một hiện thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Dựa theo kinh điển, thần chú của ngài có thể chặn đứng khổ đau, diệt nghiệp xấu và phát khởi Bồ Đề Tâm. Thần chú của ngài cũng có thể đẩy lui những tai họa và bệnh tật. Ngài cũng mang sự giàu có, phồn thịnh đến cho những chúng sinh trì tụng thần chú của ngài. Tên tiếng Tây Tạng là “Dzambhala Gapee” có nghĩa là Dzambhala Trắng (Bạch Thần Tài). Bạch Thần Tài cưỡi trên một con sư tử tuyết, dù cho một số họa sĩ họa ngài cưỡi trên một con rồng và trong tay trái của ngài cũng là một con chồn đang nhả ra những những trang sức và kim cương quý báu.
Thần chú của Bạch Thần Tài: Om Padma Trotha Arya Dzambala Siddhaya Hum Phat
HOÀNG THẦN TÀI
Hoàng Thần Tài là hóa thân của Bảo Sanh Phật. Ngài bảo vệ giáo pháp và nếu ai gọi tên ngài, ngài sẽ đến và giúp đỡ người đó. Nếu ai có vấn đề về tài chính hay bất cứ thứ gì, người đó có thể trì tụng thần chú của ngài và ngài sẽ đến và giúp đỡ. Tuy nhiên để nhận được sự gia trì của ngài người đó phải có Bồ Đề Tâm và thực hành Phật giáo một cách đúng đắn
Thần chú của Hoàng Thần Tài: OM DZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA
Dzambala Đen - HẮC THẦN TÀI
Hắc Thần Tài là hiện thân của Phật A Súc Bệ, Kubera Đen còn được gọi là thủ lãnh của năm Jambhala và ngài được nói là sẽ ban cho mọi người của cải và sự hạnh phúc. Ngài cũng được biết đến như là một trong những vị tài thần của Hindu, Kubera. Những ai trì tụng thần chú của ngài sẽ đạt được sự giàu có và nếu ai có bất kì nguyện ước gì, ngài cũng sẽ hoàn mãn nó và đem đến hạnh phúc. Hắc Thần Tài có hai thần chú. Hắc Thần Tài thường đứng trên xác chết và cầm một con chồn ở trên tay trái và chén sọ (Kapala) trên tay phải. Ngài có màu đen.
Thần chú của Hắc Thần Tài: Om Dzambhala Dzamlim Dzaye Svaha 2. Om Indzali Mu Kan Dzamali Svaha
HỒNG THẦN TÀI
Hồng Thần Tài là hiện thân của Vajrasattva. Ngài có 2 mặt và bốn tay và cầm con chồn tài bảo trên tay trái. Tên tiếng Tây Tạng của ngài là “Dzambala Mapo” Nếu ai trì tụng thần chú của ngài một cách chân thành, người đó sẽ được ngài bảo vệ và sẽ phát triển sự giàu có và người đó có thể có một cuộc sống rất tốt và trở nên rất nổi tiếng. Ganapati Đỏ được thờ cúng như là Hồng Thần Tài (Ganapati là một hóa thân của Ganesha – thần đầu voi con trai của Shiva, cũng là một vị tài thần của Hindu)
Thần chú Hồng Thần Tài: Om Dzambhala Dzalim Dzaya Nama Mumei E She E , Om Dzachini Dzambhala Dzambhala Svaha !
LỤC THẦN TÀI
Lục Thần Tài cũng là một thân hóa hiện của Phật A Súc Bệ, ngài có màu xanh dương. Lục Thần Tài đã từng thệ nguyện trước đức Phật Thích Ca Mâu Ni rằng ngài sẽ bảo vệ cho những ai trì tụng thần chú của ngài hay trì niệm hồng danh của ngài. Khi ai đó gặp khó khăn, tốt nhất là trì tụng thần chú của ngài một cách chân thành từ tận đáy lòng. Thần chú của Lục Thần Tài tương tự như Thần chú của Hoàng Thần Tài.
Thần chú Lục Thần Tài: OM DZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA
Giờ các bạn đã có một hiểu biết ngắn gọn về năm Dzambala. Nếu các bạn muốn thờ cúng Dzambala trong nhà mình thì hãy tìm một tấm hình của bất kì Dzambala nào và đặt nó dưới that nước (thác nước sáu tầng). Hoặc là mỗi sáng tưới nước vào tượng Dzambala. Đặt tượng vào phương Nam/Tây phòng khách của bạn. Nếu bạn làm thế mỗi sáng, bạn sẽ kích hoạt được khu vực cát tường trong bạn và trong cuộc sống gia đình bạn.
Tại sao chúng ta phải cúng dường nước cho tượng Dzambala
Dựa theo kinh điển, nói lại rằng, khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang dạy về Kinh Đại Bát Nhã. Đề Bà Đạt Đa, người em họ ghen tỵ của Phật Thích Ca Mâu Ni, ném đá vào đức Phật, ngay lúc đó các vị Jambhala hiện ra trước đức Phật và bảo vệ đức phật. Và đá trúng vào đầu của Hoàng Thần Tài và Bạch Thần Tài và trúng vào bụng của Hắc Thần Tài. Đó là lý do tại sao Hoàng Thần Tài và Bạch Thần Tài cảm thấy hoan hỉ khi bạn tưới nước vào đầu các ngài. Nó xoa dịu nỗi đau của họ. Và cũng cùng lý do cho Hắc Thần Tài, nước có thể tưới vào bụng của ngài.
Thần chú của ngài là: Om Bay Xia Wa Na Ya So Ha
Thiện Duyện việt dịch dựa theo Tibet Art Blog
Lh: Phật Giáo Diệu Thoát
- 131 B ngõ 105/20 doãn kế thiện, mai dịch, cầu giấy, hà nội - 0387646113 hoặc 0912110947